vàng giảo | vang giao

vàng giảo | vang giao

vàng giảo | vang giao

Đặc Tính Cây Mai Vàng Giảo

Đặc Tính Cây Hoa Mai Vàng Giảo

 

   Mai vàng giảo là món quà ‘trời phú’ cho vùng đất An Giang khi đây là một trong những loại mai giảo đẹp rực rỡ, bông rất lớn, nhiều cánh và lâu tàn. Đặc biệt, mai giảo hương (hay còn gọi là giảo thơm, mai ngự tiến vua) có mùi rất thơm mang tính đặc trưng riêng biệt không có loài mai vàng nào so sánh với loài hoa này được.

Mai Vàng Giảo

 

   Với những người am hiểu và nhiều kinh nghiệm về  mai vàng, ai cũng tâm đắc với câu  “Mai lão, đào tơ”. Vậy nên, cây mai càng có tuổi càng lớn, giá trị về mặt nghệ thuật càng cao. Công ty TNHH Vườn Mai Phương Bình mới may mắn sở hữu các cây mai vàng đại thụ với tuổi đời từ 40- 60 năm tuổi với các cành giảo hương từ 4-8 năm là một trong những chậu mai quý hiếm chỉ dành cho các vị khách đủ đẳng cấp và may mắn đặc biệt

 

1.Đặc Diểm Của Mai Vàng Giảo:

 

   Mai vàng giảo có bông to, hoa lâu tàn, gốc cộ thụ.

   Ngoài ra, Công ty Vường Mai Phương Bình  còn sở hữu các chậu mai giảo bonsai với nhiều dáng thế đặc biệt đã già cành, hoa đang trong thời kỳ rực rỡ nhất và đẹp nhất.

Mai Vàng Giảo

   Quý Khách có thể tham khảo dưới đây:

Mai Giảo Đại Sảnh:

   Cao 2,0 – 4m, tàng 1,4-2m. Chu vi gốc 400 -700mm. Giảo thơm 10-12 cánh, bông lớn, nở từ 12-15 ngày

Mai Giảo Sảnh:

   Cao 1,2 – 2m, tàng 1,2- 1,6m. Chu vi gốc 350 -550mm.Giảo thơm 10-12 cánh, bông lớn, nở từ 12-15 ngày

Mai Giảo Bonsai:

   Dáng bay, dáng trực gút, mâm xôi …Giảo 24 cánh, cây cổ gốc lớn.

2.Quy Trình Chăm Sóc Mai Vàng Giảo Hương Căn Bản Cho Người Mới Tập Chơi:

   Ai cũng mong muốn có một quy trình chăm sóc mai vàng giảo một cách hoàn chỉnh để năm sau có một mùa hoa rực rỡ như năm trước mua ở chợ hoa xuân. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số yếu tố căn bản về quy trình chăm sóc mai vàng giảo trong năm . Từ những kiến thức cơ bản đó mà bạn có thể áp dụng vào tuỳ vùng miền, tình trạng cây mai vàng mà chăm sóc cũng như phân bón cho cây mai vàng hợp lý. Nếu bạn đọc rất nhiều bài viết và áp dụng tất cả vào cây mai của bạn thì nó sẽ chết 1 cây nhanh nhóng. Nhiều khi chỉ chăm sóc đơn giản nhưng nó lại rất hiểu quả.

Mai Vàng Giảo

Quy trình chăm sóc mai vàng thường sẽ chia làm 3 giai đọan phát triển chính:

 

a.Giai đoạn phục hồi và tăng trưởng của cây:

   Thời gian từ tháng 1 âm lịch đến tháng 5 âm lịch

 

   Tốt nhất là sau những ngày tết, bạn hái hết trái và hoa trên cây càng sớm, càng tốt, giữ lại lá non cho cây thở. Nếu cây đang khoẻ mạnh(bạn biết về lịch sử của cây )thì bạn có thể xả tàn cho cây mai vàng giảo ngay lúc đó, cây sẽ phát tược non rất mạnh. Nếu cây yếu hoặc bạn không rõ về cây, bạn chỉ nên tưới kích rễ cho cây(mua ở tiệm: nói vậy là người ta bán vì bây giờ có rất nhiều loại kích rễ) đến khi cây có 1 tàn lá xanh lại và sum xuê, có thể  1 tháng sau hoặc cây yếu quá thì đến tháng 4, tháng 5 thì bạn xả tàn cũng được.

Mai Vàng Giảo

   Giai đoạn này bạn có thể tưới phân NPK 30-10-10 và một ít phân dynamic + lân là được, không cần bón quá nhiều nếu bạn không rành về chăm sóc mai vàng giảo.(Dynamic  1 muỗng canh và lân 1 muỗng café. Dynamic 7-10 ngày bón  1 lần, lân bón 2 tuần 1 lần). Cách tốt nhất là ngâm nhiêu đó vào 1 lít nước và tưới cho cây.Bạn có thể ra các tiệm bán phân bón gần nhà mà mua. Mua để dành dùng từ từ cũng rất tốt.

 

   Nếu bạn mua cây mai vàng giảo mà chất trồng toàn sơ dừa và tro trấu hoặc cát thì bạn nên thay phân ngay (Không khuyến khích với người mới trồng mai).  Hoặc tưới phân đến khi cây có bộ lá già, sau đó dùng dao gọt bớt phần phân cũ và thêm chất trồng mới vào1/10 đến 3/10 chậu). Cách làm này dành cho các bạn không nắm rõ kỹ thuật, sợ cây chết, với cách này đảm bảo cây bạn sẽ không sao. Do người trồng theo kiểu công nghiệp, cho cây ăn phân hàng ngày, hàng tuần nếu ban khong đãm bảo có thể tưới phân đều thì nên thay 1 ít chất trồng giữ dinh dưỡng nhiều hơn. Nếu chất trồng là đất hoặc phù sa thì không cần thay đất trừ trường hợp bất khả kháng.Vì phù sa giữ dinh dưỡng rất tốt cho cây.Nếu bạn có 1 cây mai cho thuê tết 2019 hãy tìm đất phù sa mà trồng, sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sứ chăm sóc.

Mai Vàng Giảo

   Đây là gia đoạn quan trọng nhất để ít nhất có thể cứu sống cây mai vàng giảo của bạn ngay sau những ngày tết ra hoa. Nhiệm vụ cho cây sống là nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này, bạn đừng nghĩ dến việc uốn cây, hay làm sao cho cây ra hoa vào năm sau.

 

   Đặc biệt khi mai không có lá thì không nên tưới, vì tưới nhiều nước sẽ làm chết rễ, đây cũng là sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người chăm sóc mai mai vàng giảo mới chơi mắc phải.Chỉ nên tưới kích rễ mà thôi.

 

   Nhiều người sẽ thay chất trồng vào giai đoạn ngay sau tết nhưng đó là dành cho người chuyên nghiệp và họ biết lịch sử về cây mai vàng giảo của họ đang chăm sóc. Vì thành phần của chất trồng cũng là vấn đề nan giải đối với ngay cả những người trồng mai vài năm.

 

Mai Vàng Giảo

   Nhớ là từ khi mai nhú đọt non thì phải phun ngừa sâu và đặc biệt là bọ trĩ, nếu trồng vài cây mai cho thuê tết bạn có thể phun liên tục 2 -3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần cho hết bọ trĩ. Khi lá già thì không còn lo về bọ trĩ nữa mà chuyển qua lo ngừa nhện đỏ. Bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thì có thề xem bài : Sâu trên cây mai vàng giảo

 

   Ánh nắng là quan trọng nữa đối với công việc chăm sóc mai mai vàng giảo, cây buộc phải nhận đủ nắng ít nhất 4-5 tiếng mỗi ngày để phát triển khoẻ  mạnh.

 

   Vì có đến hàng trăm tình huống có thể xảy đến cho cây mai mà chúng ta không lường trước được nên tôi sẽ chia sẻ từ từ theo từng chủ để nhất định để các bạn dễ nắm bắt.

 

b.Giai đoạn kết nụ và nuôi nụ

Mai Vàng Giảo

   Thường từ tháng 5 đến tháng 10

 

   Nếu cây mai vàng giảo được chăm sóc tốt trong giai đoạn 1 thì giai đoạn 2 là một quá trình rất dễ dàng đới với người chăm sóc, và nó thường diễn ra 1 cách tự nhiên, không  cần can thiệp nhiều nếu chưa nắm rõ về cây và cách làm nụ. Tốt nhất là không nên can thiệp bằng hoá chất nếu không cần thiết.Cho thuê mai tết chỉ cần giai đoạn 1 bạn chăm cây có 1 tàn lá sum xuê và không sâu bệnh thì giai đoạn này đối với mai vàng giảo sẽ diễn ra 1 các rất tự nhiên.

 

   Bạn có thể tỉa chèo vào tháng 5 và chậm nhất là trong tháng 6, cây sẽ ra tược mới, kèm theo nụ mới, như vậy cây sẽ giữ được nụ đến tết mà ko phải lo gì. Tỉa chèo là cất bớt những tàn lá mọc dài quá, cắt theo hình tháp mà bạn mông muốn.

 

   Về những kỹ thuật chuyên sâu về đất, phân, xả tàn, thuốc…….. tôi sẽ bổ sung bằng các bài sau 1 cách chi tiết nhất có thể. Khi mai ra đọt non nhớ ngừa bọ trĩ, và đặc biệt giai đoạn này nhện đỏ là nguy hiểm nhất cho cây vì chúng phá hoại luôn cả lá già.

Mai Vàng Giảo

   Đây là giai đọan nên bón ít nhất 1 lần NPK 20-20-15 và super lân  1 lần trong tháng cộng với Dynamic.

 

    Nấm trong giai đoạn đầu năm chúng ta đã tiêu diệt hết nhưng bắt đầu mừa mưa thì nấm bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Nhớ là phải xịt ngừa nấm 1 tuần 1 lần vì mưa nhiều rất nguy hiểm, cây rất dễ sinh bệnh. Các tốt nhất là ngừa dẽ tốt hơn là để cây bệnh rồi mới trị. Nếu muốn rõ hơn bạn có thề đọc bài : Bệnh trên cây mai vàng của tôi, sẽ chuyên sâu và cụ thể hơn

 

c.Giai đoạn tích trữ năng lượng và ra hoa

 

   Thường từ tháng 10 đến tháng 12

Mai Vàng Giảo

   Đến đây thì hầu hết mai giảo đã ngừng sinh trưởng, lá mai vàng giảo đã già đi. Chỉ chờ ngày lặt lá để ra hoá. Nhiệm vụ của chúng ta bây giờ là làm sao giữ cho được bộ lá cây luôn xanh đến rằm tháng 12.Đối với những cây có tàn lá sum xuê và xanh mượt và nụ đều thì bạn không cần phải lo gì cả. Chúng ta chỉ bón phân NPK với dynamic thật loãng bằng ¼ liều dùng đầu năm và 2 tuần 1 lần  là được. Nhưng thành phần NPK đều nhau hoặc K cao hơn. Nếu bạn không rành, tốt nhất không nên bón thêm NPK mà chỉ cần bón dynamic là đủ.Nếu cây nụ nhỏ thì có thể bón thêm NPK  có Kali nhiều, nhưng điều này cũng rất nguy hiểm nếu bón không đúng cây sẽ ra hoa sớm nếu bạn bón và chăm sóc không đúng cách.

 

   Nếu lá già quá, ngà vàng thì chúng ta có thể phun thêm phân bón lá NPK có hàm lượng N cao.Phun tỉ lệ thấp hơn trên bao bì nhưng phun liên tục 5 ngày liền. Sau đó chúng ta chỉ chờ đến ngày và canh lẩy lá theo từng vùng miền cũng như loại cây mà khác nhau từ 1-5 ngày.

Mai Vàng Giảo

  Nói túm lại đây là quy trình chăm sóc mai vàng đơn giản dành cho người mới chơi.Còn đối với người chơi mai chuyên nghiệp thì đã quá rành.

1.Xả tàn, thay phân

2.Nếu chưa rõ kỷ thuật chỉ nên bón phân Dynamic là được.

3.Xịt thuốc trị nấm và sâu định kỳ.

4.Hãy để cây mai phát triển tự nhiên nhất có thể thì nó sẽ không chết lãng xẹt.Vì cây rất thông minh, tự biết cân bằng dinh dưỡng.

5. Việc làm bông dày đặc thật sự còn tuỳ thuộc vào giống mai,nội lực của cây nên các bạn hạn chế làm bông bằng hoá chất, hoặc muốn  thử nghiệm thì thoải mái vì làm bông không lam chết cây mà chỉ  làm hoa không đúng tết thôi, hj.(Sử dụng hóa chất nhiều hoặc không đúng sẽ làm cây mai vàng chết hoặc ra hoa xong sẽ suy luôn).

 

Liên Hệ:

VƯỜN MAI PHƯƠNG BÌNH

ĐỊA CHỈ: 42 đường số 48, KP 6, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, Tp HCM

Email: nguyenngocgiahuy241215@gmail.com

Website: vuonmaiphuongbinh.com

SDT: 0906 995 549 ( Mr Bình)

         0937 792 599 ( Mr Phương)

 

Chia sẻ:
Copyright © 2018 by VƯỜN MAI PHƯƠNG BÌNH. All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd
Đang online: 2   |   Tổng truy cập: 780698